Với những ai đang ở nhà chung cư hoặc căn hộ mini thì việc đặt bàn thờ trong phòng khách là lựa chọn hợp lý nhất. Bởi phòng khách được xem là vị trí trung tâm, trang trọng nhất của ngôi nhà. Tuy nhiên, có những lưu ý khi đặt bàn thờ gia tiên trong phòng khách mà không phải ai cũng nắm rõ. 

Vị trí đặt bàn thờ

Không phải góc nào trong phòng khách cũng thích hợp để đặt bàn thờ. Trước hết, gia chủ cần phải xem mình thuộc Đông Tứ Mệnh hay Tây Tứ Mệnh để xác định cho đúng hướng đặt bàn thờ. Cần lưu ý, không được để bàn thờ gia tiên sát với khu vực nhà bếp hoặc nhà vệ sinh.

Thông thường, các căn hộ chung cư thường có thiết kế phòng khách và phòng bếp nối liền để có thể tận dụng tối đa không gian nhà ở. Trong trường hợp phòng khách của gia đình ngay sát với phòng bếp như vậy, gia chủ cần sử dụng tấm chắn hoặc rèm trang trí để ngăn cách.

Loại bàn thờ

 

Có 3 loại bàn thờ thông dụng là tủ thờ, bàn thờ đứng và bàn thờ treo tường. Với các căn hộ mini, căn hộ chung cư thì bàn thờ gắn tường sẽ giúp tiết kiệm diện tích và không làm ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày của gia đình. Tuy nhiên, khi sử dụng bàn thờ treo tường, gia chủ nên có biện pháp chống ố trần thật tốt.

Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể chọn bàn thờ đứng với thiết kế thanh nhã khi có ý định bố trí bàn thờ tại phòng khách. Phần không gian phía dưới bàn thờ đứng khá rộng rãi, có thể thiết kế thêm một chiếc tủ nhỏ để đựng đồ thờ và bày mâm cỗ khi cần. Khi lắp bàn thờ đứng, gia chủ nên sử dụng thêm vách ngăn có tone màu trùng với bàn thờ để tạo không gian riêng tư cho khu vực thờ cứng. 

Không gian xung quanh bàn thờ

Không gian xung quanh bàn thờ cần yên tĩnh và trang nghiêm, không uế tạp. Đó là lý do mà gia chủ không được đặt bàn thờ gần với nhà bếp và nhà vệ sinh cũng như nơi có đông người qua lại như cửa nhà. 

Đồng thời, gia chủ cũng cần chú ý không đặt các món đồ sắc nhọn như dao kéo, kiếm gần bàn thờ. Các vật này tượng trưng cho hung khí, vì thế sẽ làm ảnh hưởng tới tính thanh tịnh của không gian thờ cúng. Gia chủ có thể treo các bức tranh trúc chỉ có họa tiết hoa sen, thần Phật xung quanh vị trí đặt bàn thờ cũng rất ý nghĩa.

Trên đây là những lưu ý khi bố trí bàn thờ tại phòng khách dành cho các gia đình. Nếu quý khách có nhu cầu được tư vấn về việc thiết kế, thi công bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật, vui lòng liên hệ tới số hotline 0911.80.62.69 để được giải đáp nhanh chóng.

tranh-truc-chi-madala

 

 

Chat With Me on Zalo